Page 9 - E-MAGAZINE_VOL_42
P. 9
3.การสื่อสารแบบยูนิฟายด์
เทคโนโลยี Unified Communication (UC) มีความก้าวหน้าและเติบโต
อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการย้ายระบบ UC ออกจากโครงสร้างพื้นฐาน
ภายในองค์กรไปยังคลาวด์แทน ทั้งด้านการสตรีมมิ่งวิดีโอ, ทูลคอลลาบอเรต
และการผสานการท�างานใช้งานของลูกค้า CX ทีมี AI ช่วยสนับสนุนแล้ว
ผู้เชี่ยวชาญด้าน UC ยังต้องแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม เพราะ UC ก�าลัง
เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดส�าหรับชาวเน็ตเวิร์กมากในปี 2020 นี้ เพราะเทคโนโลยี
ที่ล้าสมัยด้านโทรคมนาคมอย่างสายโทรศัพท์ POTS หรือวงจร T1 จะถูกแทนที่
ด้วยเทคโนโลยีทรังค์แบบ Session Intiation Protocol (SIP) ที่ท�างาน 4.การมองเห็นเครือข่าย
อีกทีหนึ่งบนเครือข่ายไอพี
เครือข่ายส่วนใหญ่มีเครื่องมือตรวจสอบสถานะเครือข่ายกันอยู่แล้ว เช่น
SNMP, Syslog, หรือแม้แต่ NetFlow/IPFIX ซึ่งเป็นการน�าข้อมูลมาผสาน
เข้าด้วยกันเป็นมุมมองพื้นฐาน แต่ก็ยังมีช่องโหว่ของความสามารถในการ
มองเห็นที่ใหญ่ อาจซ่อนปัญหาหรือความปลอดภัยของเครือข่ายไม่ให้เรา
เห็นได้ จึงมีอยู่สองทางเลือกที่จะท�าให้เรามองเห็นได้เพิ่มเติมขึ้น
แนวทางแรกคือการใช้เครื่องมือวิเคราะห์เครือข่ายหรือ Network Analytic (NA)
สมัยใหม่ ซึ่งสามารถดึงข้อมูลสถานะเครือข่ายที่ละเอียดสูงจากหลายแหล่ง
ข้อมูลทั่วทั้งเครือข่ายได้ NA ยุคใหม่จะใช้เทคโนโลยีสมองกล (AI) คัดกรอง
ข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาล เพื่อเลือกเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หนึ่งเดียวที่
ชัดเจน ของเครือข่าย ส่วนอีกวิธีคือการย้ายจากเครือข่ายที่รวมข้อมูลไว้ที่
ระบบศูนย์กลางมาเป็นผ่านหน้าควบคุมหนึ่งเดียว ซึ่งมีทั้งโซลูชั่นที่ท�างาน
บนสถาปัตยกรรม Software-Defined Networking (SDN) และ
Intent-Based Networking (IBN) ท�าให้ได้แหล่งข้อมูลการมองเห็นจาก
ปลายด้านหนึ่งของเครือข่ายไปถึงอีกด้านหนึ่งได้ แต่ทั้งสองวิธีนี้ต่างต้อง
ฝึกฝนทักษะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
5.การเชื่อมต่อระหว่าง WAN และคลาวด์
เนื่องจากในปัจจุบันอุปกรณ์ IOT เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ท�าให้การ
เชื่อมต่อบนเครือข่ายจ�าเป็นต้องแก้ปัญหาเกี่ยวกับการรับ-ส่งข้อมูลบน
เครือข่ายที่กระจายออกจากศูนย์กลาง และไร้พรมแดนมากขึ้น ทักษะด้าน
SD-WAN, การใช้การเชื่อมต่อแบบ LTE/5G และการปรับปรุงประสิทธิภาพ
เครือข่ายแบบไฮบริดจ์และมัลติคลาวด์จึงจ�าเป็นมากขึ้น
6.ความรู้พื้นฐาน
การเป็นผู้เชี่ยวชาญจ�าเพาะเรื่องที่เกี่ยวกับเน็ตเวิร์กทั้งหมดในภาพรวม
จะท�าให้คุณกลายเป็น ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แต่ทักษะด้านใหม่ๆ ที่คุณ
ฝึกฝนนั้นจ�าเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานด้านเน็ตเวิร์กที่แข็งแกร่งไว้เสมอ
ดังนั้น หากคุณจะเริ่มเรียนรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คุณต้องรู้สึกก่อนว่า
ตัวเองมีความรู้ในหลักการเครือข่ายพื้นฐานแน่นเพียงพอแล้ว
ขอบคุณที่มำ : www.enterpriseitpro.net
I-TEL | 6