Page 9 - E-MAGAZINE_VOL_42
P. 9

3.การสื่อสารแบบยูนิฟายด์

          เทคโนโลยี Unified Communication (UC) มีความก้าวหน้าและเติบโต
          อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการย้ายระบบ UC ออกจากโครงสร้างพื้นฐาน
          ภายในองค์กรไปยังคลาวด์แทน ทั้งด้านการสตรีมมิ่งวิดีโอ, ทูลคอลลาบอเรต
          และการผสานการท�างานใช้งานของลูกค้า CX ทีมี AI ช่วยสนับสนุนแล้ว
          ผู้เชี่ยวชาญด้าน UC ยังต้องแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม เพราะ UC ก�าลัง
          เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดส�าหรับชาวเน็ตเวิร์กมากในปี 2020 นี้ เพราะเทคโนโลยี
          ที่ล้าสมัยด้านโทรคมนาคมอย่างสายโทรศัพท์ POTS หรือวงจร T1 จะถูกแทนที่
          ด้วยเทคโนโลยีทรังค์แบบ Session Intiation Protocol (SIP) ที่ท�างาน  4.การมองเห็นเครือข่าย
          อีกทีหนึ่งบนเครือข่ายไอพี
                                                              เครือข่ายส่วนใหญ่มีเครื่องมือตรวจสอบสถานะเครือข่ายกันอยู่แล้ว เช่น
                                                              SNMP, Syslog, หรือแม้แต่ NetFlow/IPFIX ซึ่งเป็นการน�าข้อมูลมาผสาน
                                                              เข้าด้วยกันเป็นมุมมองพื้นฐาน แต่ก็ยังมีช่องโหว่ของความสามารถในการ
                                                              มองเห็นที่ใหญ่ อาจซ่อนปัญหาหรือความปลอดภัยของเครือข่ายไม่ให้เรา
                                                              เห็นได้ จึงมีอยู่สองทางเลือกที่จะท�าให้เรามองเห็นได้เพิ่มเติมขึ้น
                                                              แนวทางแรกคือการใช้เครื่องมือวิเคราะห์เครือข่ายหรือ Network Analytic (NA)
                                                              สมัยใหม่ ซึ่งสามารถดึงข้อมูลสถานะเครือข่ายที่ละเอียดสูงจากหลายแหล่ง
                                                              ข้อมูลทั่วทั้งเครือข่ายได้ NA ยุคใหม่จะใช้เทคโนโลยีสมองกล (AI) คัดกรอง
                                                              ข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาล เพื่อเลือกเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หนึ่งเดียวที่
                                                              ชัดเจน ของเครือข่าย ส่วนอีกวิธีคือการย้ายจากเครือข่ายที่รวมข้อมูลไว้ที่
                                                              ระบบศูนย์กลางมาเป็นผ่านหน้าควบคุมหนึ่งเดียว ซึ่งมีทั้งโซลูชั่นที่ท�างาน
                                                              บนสถาปัตยกรรม Software-Defined Networking (SDN) และ
                                                              Intent-Based Networking (IBN) ท�าให้ได้แหล่งข้อมูลการมองเห็นจาก
                                                              ปลายด้านหนึ่งของเครือข่ายไปถึงอีกด้านหนึ่งได้ แต่ทั้งสองวิธีนี้ต่างต้อง
                                                              ฝึกฝนทักษะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก





          5.การเชื่อมต่อระหว่าง WAN และคลาวด์
          เนื่องจากในปัจจุบันอุปกรณ์ IOT เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ท�าให้การ
          เชื่อมต่อบนเครือข่ายจ�าเป็นต้องแก้ปัญหาเกี่ยวกับการรับ-ส่งข้อมูลบน
          เครือข่ายที่กระจายออกจากศูนย์กลาง และไร้พรมแดนมากขึ้น ทักษะด้าน
          SD-WAN, การใช้การเชื่อมต่อแบบ LTE/5G และการปรับปรุงประสิทธิภาพ
          เครือข่ายแบบไฮบริดจ์และมัลติคลาวด์จึงจ�าเป็นมากขึ้น


          6.ความรู้พื้นฐาน
          การเป็นผู้เชี่ยวชาญจ�าเพาะเรื่องที่เกี่ยวกับเน็ตเวิร์กทั้งหมดในภาพรวม
          จะท�าให้คุณกลายเป็น ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แต่ทักษะด้านใหม่ๆ ที่คุณ
          ฝึกฝนนั้นจ�าเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานด้านเน็ตเวิร์กที่แข็งแกร่งไว้เสมอ
          ดังนั้น หากคุณจะเริ่มเรียนรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คุณต้องรู้สึกก่อนว่า
          ตัวเองมีความรู้ในหลักการเครือข่ายพื้นฐานแน่นเพียงพอแล้ว




          ขอบคุณที่มำ : www.enterpriseitpro.net

                                                                                                      I-TEL |  6
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14