บทความ

กรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศก้าวหน้า ก้าวไกล ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง

กรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ หน่วยงานที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าหน่วยงานใดๆ ในกองทัพอากาศ อยู่ภายใต้การดูแลของพลอากาศโท พิชัย เขม้นจันทร์ เจ้ากรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ โดยก่อนหน้านี้ท่านเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพอากาศมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งเสนาธิการ หรือตำแหน่งรองเจ้ากรม พร้อมทั้งภูมิหลังทางการศึกษาที่ครบเครื่องทั้งจากโรงเรียนนายเรืออากาศ โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง และวิทยาลัยกองทัพอากาศ เป็นต้น

หน้าที่และความรับผิดชอบ
สำหรับกรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศนั้นมีหน้าที่วางแผนการปฏิบัติ อำนวยการ ประสานงาน ติดตาม กำกับการพัฒนา และดำเนินการเกี่ยวกับกิจการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ กิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ มาตรวิทยา และการพัสดุสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยทางพลอากาศโทพิชัย กล่าวว่า “ทางกรมฯ ทำหน้าที่หลักๆ ในการเตรียมกำลังด้านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ของกองทัพอากาศในการป้องกันราชอาณาจักรและดำเนินการเกี่ยวกับการใช้กำลังด้านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ตามอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อขับเคลื่อนให้กองทัพอากาศเป็นกองทัพชั้นนำในภูมิภาค ตามวิสัยทัศน์คือ ก้าวหน้า ก้าวไกล ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง”

ความสำเร็จที่ผ่านมา
ที่ผ่านมาทางกรมได้มีโครงการต่างๆที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงกำลังดำเนินการมากมาย ดังเช่น ด้านการวิจัยและพัฒนาโครงการวิจัยและพัฒนาเครื่องบินจำลองโครงการวิจัยพัฒนาอุปกรณ์จำลองสัญญาณเรดาร์ข้าศึกโครงการวิจัยและพัฒนา Mini Dome ต้นแบบสำหรับระบบ Simulator โครงการสร้างเครื่องฝึกบินจำลองไร้นักบิน ด้านสวัสดิการมอบทุนการศึกษาเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและส่งเสริมการศึกษาของลูกหลานกำลังพล สอ.ทอ.จัดหาชุดกีฬาและอุปกรณ์กีฬาเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายจัดกิจกรรมหารายได้พิเศษเพื่อส่งเสริมให้กำลังพล สอ.ทอ.มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โครงข่ายอินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอม กับการส่งเสริมวิสัยทัศน์ของกองทัพอากาศ
ทางกรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศได้เลือกใช้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกของอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม เพื่อดำเนินกิจการต่างๆ ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของกรมฯ คือการใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาการทำงานทั้งหมดของกองทัพอากาศ ทั้งนี้ท่านเจ้ากรมได้เล่าถึงเหตุผลที่เลือกใช้บริการของอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมว่า “เดิมเคยทำโครงข่าย ของตัวเองแต่มีปัญหาเรื่องสายขาดบ่อย รวมทั้งขาดเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญมาดูแลโครงข่ายจึงเปลี่ยนมาใช้บริการของอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ซึ่งใช้งานมานาน 2 ปีแล้วยังไม่เคยมีปัญหาอะไรอุปกรณ์ที่ใช้ก็มีคุณภาพตรงตามคุณลักษณะที่ทางราชการกำหนด รวมถึงทางผมเองมีความประทับใจในความเสถียร ความปลอดภัยของระบบ และที่สำคัญคือเมื่อมีเหตุขัดข้องทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมจะมีการแก้ไขปัญหาให้รวดเร็วทันต่อความต้องการ ทีมงานที่เข้ามาดูแลก็มีความรู้ความเชี่ยวชาญสามารถให้คำแนะนำต่างๆ ได้ ปัจจุบันทางกองทัพอากาศได้ใช้โครงข่ายของอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมในภารกิจป้องกันภัยทางอากาศในภาคใต้ และมีแผนที่จะขยายการใช้งานไปยังภาคอื่นๆ ต่อไป”

ทางบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอม จำกัด (มหาชน) ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำงานของกรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารในการพัฒนาขับเคลื่อนให้กองทัพอากาศเป็นกองทัพที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลางและก้าวสู่ความเป็นผู้นำในภูมิภาคต่อไปในอนาคต
 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน

แชร์

บทความล่าสุด