บทความ

เบทาโกร มุ่งสู่ความเป็นหนึ่งด้านคุณภาพในธุรกิจ อุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารแบบครบวงจร

สำหรับองค์กรที่มีพนักงานและแรงงานกว่า 18,000 คนอย่างบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) การทำให้ฟันเฟืองแต่ละชิ้นในองค์กรมุ่งไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การเป็นอันดับหนึ่ง ด้านคุณภาพ ในธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารแบบครบวงจรในประเทศไทย นั้นถือเป็นสิ่งที่ยากและต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจจากทุกฝ่าย โดยอีกส่วนงานที่สำคัญและเป็นเบื้องหลังคอยเป็นแรงผลักดันให้กับทุกส่วนทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานงานและ สนับสนุนระบบทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลของทุกส่วนงานเข้าด้วยกัน นั่นคือฝ่ายวางแผนกลยุทธ์และระบบสารสน เทศซึ่งมีคุณเอกศักดิ์ จิตต์เจริญ ในตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

หน้าที่ของฝ่ายวางแผนกลยุทธ์และระบบสารสนเทศ: การเป็นลมใต้ปีก
ความรับผิดชอบของฝ่ายวางแผนกลยุทธ์และระบบสารสนเทศ คือการวางกลยุทธ์และนโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การดูแลเรื่องงบประมาณ งบลงทุน รวมไปถึงเรื่องการจัดการสินทรัพย์ด้านเทค โนโลยีสารสนเทศที่ช่วยสรรหา หรือดำเนินการจัดเช่ามาในแต่ละปี สิ่งเหล่านี้เองที่เป็นเหมือนลมใต้ปีก เพื่อคอยดูแลและพยุงการทำงาน ของทุกส่วนงานให้เป็นไปอย่างราบรื่น

ปัจจุบันทางสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ดำเนินการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อให้เหมาะกับความต้องการขององค์กรกว่าหนึ่งพันระบบงานมีพนักงานคอยพัฒนา และดูแลระบบกว่า 200 คน และใช้งบประมาณในการดูแลเครือเบทาโกรบ้านหลังใหญ่นี้กว่า 1,000 ล้านบาท

โดยปี 2016 ทางคุณเอกศักดิ์เล่าถึงแผนการทำงานไว้ว่า “อันดับแรกทางสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ มีโครงการปรับปรุงระบบงานหลักขององค์กร ทั้งระบบเพื่อทดแทนระบบเก่า ที่ใช้มากว่า 20 ปี โดยระบบหลักนี้จะดูแลทุกระบวนการในระบบงานทั้งระบบตั้งแต่ระบบงานการผลิต การแปรรูป การขนส่งการขาย จนถึงขั้นตอนสุดท้าย คือส่งมอบสินค้าที่ดี มีคุณภาพถึงมือผู้บริโภคนอกจากการเปลี่ยนระบบแล้วยังมีการพัฒนาแนวความคิดปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เป็น มาตรฐาน เพื่อให้รองรับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และรองรับการเติบโตของธุรกิจ การขยายสาขาของร้านเบทาโกรหรือ Betagro Shop ซึ่งเป็นอีกช่องทางสำคัญในการนำสินค้าในเครือเบทาโกรไปถึงมือผู้บริโภคได้สะดวกยิ่งขึ้น”

บันไดสู่ความสำเร็จ – ผลิตภัณฑ์ที่ดีเกิดจากบุคลากรที่มีความสุข
ที่เบทาโกรพนักงานทุกคนจะได้รับการสร้างแนวคิดเกี่ยวกับสินค้า และบริษัท โดยเน้นในเรื่องของการเป็นองค์กรที่เป็นหนึ่งในการผลิตสินค้าคุณภาพมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนปัจจุบันเบทาโกรมีบริษัทร่วมทุนกับ ต่างประเทศในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีรสชาติดีและเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพในระดับสากล รวมทั้งยังได้ขยายโรงงานผลิตอาหารสัตว์ไปยัง ประเทศใกล้เคียง อาทิ ลาว พม่า และกัมพูชา

เพราะพนักงานคือตัวแทนขององค์กร หากพวกเขาได้รับสวัสดิ การและระบบรองรับการทำงานที่ดีก็จะส่งผลให้คนทำงานมีความสุข ความสุขเหล่านั้นก็จะส่งผ่านไปในสิ่งที่พวกเขาทำและส่งต่อไปถึงผู้บริ โภคในที่สุด ดังนั้นทางเครือเบทาโกรจึงมีสนับสนุนกิจกรรมพิเศษให้กับพนักงานกิจกรรมที่สร้างความสุขและความสามัคคี เช่น การท่องเที่ยวประจำปี งานเลี้ยงปีใหม่กิจกรรมชมรมต่างๆ ทั้งชมรมกีฬา ชมรมถ่ายภาพ ชมรมธรรมะ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมตอบแทน สังคมเช่นการออกค่ายอาสาพัฒนาให้กับโรงเรียนตาม

ต่างจังหวัด, สนับสนุนโครงการชั่งหัวมัน, โครงการต่างๆ ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิสายธาร, โครงการ 12 เดือน 12 ความดี เป็นต้น ทั้งนี้คุณเอกศักดิ์เองก็มีแนวคิดในเรื่องการสร้างสมดุล ในการทำงานและชีวิตส่วนตัวคือทำงานให้เต็มที่แต่ต้องมีเวลาดูแลสุขภาพ และดูแลคนในครอบครัวด้วย

อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ขอร่วมสนับสนุนการทำงานของเบทาโกรเกิดจากบุคลากรที่มีความสุข
ทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ได้รับเกียรติให้เป็นส่วนหนึ่งในการ ดูแลโครงข่ายของเบทาโกร โดยคุณเอกศักดิ์ กล่าวถึงการให้บริการของอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ไว้ว่า “คุณภาพสัญญาณของทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ไม่เคยได้รับข้อร้องเรียนใดๆ จากผู้ใช้งานและสามารถให้บริการได้ตามข้อตกลงระดับการให้บริการอีกด้วย (SLA) เบทาโกรเป็นองค์กรอันดับหนึ่งด้านคุณภาพ ในธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารครบวงจรจึงพิจารณาเลือกใช้บริการของอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ที่มีความมุ่งมั่น ในการรักษามาตรฐานการบริการทั้งก่อนและหลังการขายเพื่อสร้างความประทับใจและก้าวสู่ความเป็นอันดับหนึ่ง ในคุณภาพ ของธุรกิจโทรคมนาคมเช่นเดียวกัน”
 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน

แชร์

บทความล่าสุด