Articles

RIS หนึ่งฟันเฟืองแห่งความสำเร็จของกลุ่มเซ็นทรัล

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2490 ชื่อของ เตียง จิราธิวัฒน์ ถูกจารึกไว้ในฐานะของผู้สร้างอาณาจักรเซ็นทรัลขึ้นมาในประเทศไทยและเป็นผู้บุกเบิกทำให้กลุ่มเซ็นทรัลเริ่มเดินก้าวแรกในธุรกิจค้า ปลีก ปัจจุบันบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) ถือเป็นผู้นำทางการตลาดในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ธุรกิจค้า ปลีก ศูนย์การค้าอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมและรีสอร์ท รวมถึงธุรกิจบริการอาหาร ติดอันดับ 1 ใน 5 ธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ไทยอีกทั้งยังเป็นกลุ่มบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทางกลุ่มเซ็นทรัลจึงได้จัดผังการบริหารองค์กรใหม่ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหาร โดยมีบริษัท อาร์ ไอ เอส จำกัด (บริษัทในเครือ เซ็นทรัลรีเทลคอร์ปอเรชั่น) เป็นผู้ดูแลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับทุกบริษัทในกลุ่ม พร้อมได้ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง คุณก้อง อาชวานันทกุล รองประธานกรรมการ มาเป็นผู้บริหารและดูแลระบบ IT Infrastructure Data Center ทั้งหมดของกลุ่มเซ็นทรัล ให้สามารถสนับสนุนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจในเครือ ควบคู่ไปกับการวางยุทธศาสตร์เดินหน้าขยายกิจการในอาเซียนและยุโร ปอย่างเต็มสูบ

CENTRAL Group Road Map to Success
ด้วยความสามารถและวิสันทัศน์ของกลุ่มผู้บริหารได้นำพาอาณาจักรค้าปลีกแห่งนี้ให้เติบโตกลายเป็นองค์กรยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยและขยายอาณาจักรออกไปทั่วโลกรวมทั้งสามารถผ่านการทดสอบความแข็งแกร่งขององค์กรจากสถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองมาได้อย่างสง่างาม ซึ่งทางกลุ่มเซ็นทรัลได้วางแผนการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 9 กลุ่มธุรกิจหลัก ดังนี้

1.กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า
2. กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค
3.กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้างสินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า
4.กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์เครื่องเขียน หนังสือและออนไลน์
5.กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์
6.กลุ่มธุรกิจบริหารและจัดการสินค้านำเข้า
7.กลุ่มธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท
8.กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร
9.กลุ่มธุรกิจประเทศเวียดนาม

เป้าหมายความสำเร็จที่กลุ่มเซ็นทรัลวางไว้คือ การก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านค้าปลีกและการบริการทั้งในประเทศและในระดับโลก โดยเฉพาะกับการลงทุนในตัวศูนย์การค้าที่เป็นเหมือน หัวเรือใหญ่ในการนำพาธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจในเครือทั้งหมดให้เติบโตครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่วนการเติบโตในตลาดโลกนั้นกลุ่มเซ็นทรัล เรียกในส่วนนี้ว่า “Central One World of Luxury” อาณาจักรห้างสรรพสินค้าระดับหรูหราที่ประกอบด้วยห้างอิลลุม (ILLUM) ในประเทศเดนมาร์ก และห้างลารีนา เชนเต้ (La Rinascente)ในอิตาลี และอีก 3 ห้างดังในเยอรมนี คือ คาเดเว (KaDeWe) โอเบอร์โพลลิงเกอร์(Oberpollinger)และอัลสแตร์เฮ้าส์ (Alsterhaus)ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลได้ซื้อเข้ามาอยู่ในพอร์ต และอีกช่องทางที่จะเข้ามาเติมเต็มยุทธศาสตร์การเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลคือ เซ็นทรัล ออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นธุรกิจ ที่มีการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ ทำให้ RIS เข้ามามีบทบาทในการดูแลเทคโนโลยีและระบบเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ ของคนรุ่นใหม่ที่กำลังเปลี่ยนไป

RIS แข็งแกร่งด้วย Service Innovation
จากความมุ่งมั่นที่จะให้ธุรกิจต่างๆ ภายใต้การบริหารของกลุ่มเซ็น ทรัล ครองความเป็นที่หนึ่งในใจของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ หลากหลาย ตรงกับรสนิยมจึงเป็นปัจจัยสำคัญสู่ ความสำเร็จ คุณก้องได้เล่าว่า “ด้วยความเป็นธุรกิจค้าปลีกที่ต้องมีสินค้าในการจัดจำหน่ายผ่านหน้าร้านในเครือและเพื่อตอบสนองความต้อง การของผู้ใช้บริการ ทำให้ในปัจจุบันมีความต้องการใช้ดาต้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การบริหารงานของทีมRIS จึงต้องอาศัยเทคโนโลยีสาร สนเทศที่ล้ำสมัยเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงาน ซึ่งทาง RIS ได้พิจารณาโปรแกรมที่จะสามารถรองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ใน พื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลต่อการวางแผนงานของฝ่ายบริหารสินค้า การจัดเตรียมระบบดาต้า การส่งสินค้า การทำงานของฝ่าย ต่างๆ และที่สำคัญช่วย ในการวิเคราะห์ และตัดสินใจของฝ่ายบริหารให้มีประสิทธิภาพรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ได้เพิ่มขึ้น เราจึงเริ่ม นำระบบเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ให้ความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน มีความทันสมัยและมั่นใจได้ว่าระบบเน็ตเวิร์คที่นำเข้ามาใช้ในการจัด ทำระบบ Data Center เพื่อวิเคราะห์การบริหารสินค้า และ Supply Chain ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างไม่มีสะดุดนอกจากนี้ ยังมีระบบซอฟต์แวร์ในการบริหารจัดการ Database ที่รองรับข้อมูลปริมาณมากๆ ได้อย่างมีเสถียรภาพ อีกทั้งซอฟต์แวร์ของบริษัทฯ เป็นที่คุ้นเคยสำหรับบุคลากรด้าน IT แม้แต่พนักงานในเครือบริษัทเซ็นทรัลก็มีทักษะสามารถประยุกต์ใช้งานเองได้ ซึ่งให้ความสะ ดวกทั้งด้านการพัฒนาโปรแกรมของโปรแกรมเมอร์และด้านการใช้งานของ users ทำให้ประหยัดเวลาในการพัฒนาบุคลากร”

อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมร่วมผลักดันความสำเร็จ
คุณก้อง กล่าวว่า “บริการของทางอินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอมสามารถ ตอบโจทย์ความต้องการได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพการให้บริการ พร้อมทีมงานที่คอยให้คำปรึกษาสามารถหาแนวทางใน การแก้ไขปัญหาได้เหมาะสมและทันท่วงที อีกทั้งคุณภาพสัญญาณที่ทำให้เรามั่นใจและเลือกใช้ ทำให้เรามั่นใจในคุณภาพบริการของอินเตอร์ ลิ้งค์เทเลคอม ซึ่งช่วยทำให้เราทำงานได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด”
 

Read your interested topic

แชร์

บทความล่าสุด